Thuốc gây tăng tiết mồ hôi và mùi cơ thể

Thuốc gây tăng tiết mồ hôi và mùi cơ thể

Lượt xem: 1906

Mùi cơ thể là một trong những “nỗi khổ thầm kín” mà bạn đã áp dụng nhiều bí quyết để lấn át chúng như sử dụng lăn khử mùi, tắm rửa thường xuyên, hay duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và là khô quần áo trước khi mặc. Tuy nhiên, bạn không hề biết việc sử dụng thuốc hằng ngày cũng là một trong những nguyên nhân gây tăng tiết mồ hôi và khiến cơ thể “nặng mùi” hơn.

Việc đánh giá uống loại thuốc nào có thể gây ra mùi cơ thể không hề dễ. Vì ở mỗi trường hợp người bệnh, các loại thuốc lại có phản ứng và chuyển hóa khác nhau dựa trên các yếu tố di truyền, sức khỏe và thể trạng vốn có của họ. Mặc dù vậy, bạn cũng nên lưu ý một số loại thuốc điển hình có thể gây ra tăng tiết mồ hôi và có mùi cho cơ thể sau:

Thuốc chống trầm cảm làm tăng tiết mồ hôi và mùi cơ thể

Theo nguồn thông tin được đăng tải trên WebMD, một số loại thuốc điều trị trầm cảm, tâm thần có thể gây đổ mồ hôi nhiều ở người bệnh bao gồm:

Bupropion hydrochloride (Zyban)

Clomipramine hydrochloride (Anafranil)

Duloxetine hydrochloride (Cymbalta)

Escitalopram oxalate (Lexapro)

Fluoxetine hydrochloride (Prozac, Sarafem)

Paroxetine hydrochloride (Paxil)

Paroxetin mesylate (Pexeva)

Sertraline hydrochloride (Zoloft)

Venlafaxine hydrochloride (Effexor).

Mặc dù ra mồ hôi nhiều khi dùng thuốc chống trầm cảm không quá nguy hiểm nhưng nếu kèm theo các dấu hiệu bất thường khác như ảo giác, đau đầu, chóng mặt… bạn cần báo ngay cho bác sỹ để được xử trí kịp thời.

Sử dụng thuốc có thể gây tác dụng phụ làm tăng tiết mồ hôi và mùi cơ thể

Sử dụng thuốc có thể gây tác dụng phụ làm tăng tiết mồ hôi và mùi cơ thể

Nếu bạn bị ra mồ hôi tay, chân, mồ hôi toàn thân quá nhiều, hãy liên hệ 0988.384.066 (trong giờ hành chính) để được tư vấn về giải pháp tối ưu nhất giúp làm giảm mồ hôi hiệu quả.

Thuốc chống viêm không steroid làm tăng tiết mồ hôi

Nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAID) là loại thuốc có tác dụng hạ sốt, giảm đau, chống viêm được sử dụng khá rộng rãi. Mặc dù tình trạng ra mồ hôi nhiều khi dùng nhóm thuốc này diễn ra không phổ biến, nhưng ở một số người sau khi sử dụng thuốc NSAID bao gồm Ketoprofen, Naproxen (Naprosyn) và thuốc giảm đau nhẹ Codeine sulfate có thể gây ra tác dụng phụ làm tăng tiết mồ hôi.

Các thuốc khác gây tăng tiết mồ hôi

Ngoài hai dạng thuốc điều trị phổ biến trên, còn có một số thuốc khác liên kết mạnh mẽ tới việc tăng tiết mồ hôi và gây mùi ở cơ thể. Trong báo cáo thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc điều trị làm giảm mỡ máu este etyl Omega-3 axit (Omacor, Lovaza); thuốc điều trị ung thư tuyến tiền liệt Leuprolide acetate (Lupron); thuốc điều trị lên cơn co giật, động kinh Topiramate (Topamax) và một số người uống bổ sung tinh dầu tỏi có nguy cơ bị tăng tiết mồ hôi và mùi cơ thể khó chịu.

Dùng tinh dầu tỏi có thể gây tăng tiết mồ hôi và gây mùi cơ thể

Dùng tinh dầu tỏi có thể gây tăng tiết mồ hôi và gây mùi cơ thể

Làm thế nào để khắc phục hiện tượng tăng tiết mồ hôi do dùng thuốc?

Tác dụng phụ tăng tiết mồ hôi khi dùng thuốc thường không quá nghiêm trọng, tuy nhiên việc khắc phục không hề đơn giản bởi đây là phản ứng phụ trong quá trình chuyển hóa thuốc trong cơ thể. Khi ngừng sử dụng thuốc, hiện tượng tăng tiết mồ hôi sẽ biến mất. Một số biện pháp đơn giản dưới đây có thể giúp bạn giảm bớt phiền toái do hiện tượng này gây ra:

- Uống đủ nước mỗi ngày từ 1,5 đến 2 lít nước

- Lựa chọn trang phục thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt

- Tắm rửa và thay quần áo hằng ngày để ngăn vi khuẩn sinh sôi trên da gây mùi khó chịu

- Hạn chế ăn uống các đồ cay nóng, tăng cường ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi

- Sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ thảo dược chứa Thiên môn đông, Sơn Thù du giúp ổn định hệ thần kinh kiểm soát bài tiết mồ hôi, làm mát cơ thể và ngăn vi khuẩn phát triển gây mùi.

Ngoài việc quan tâm đến vấn đề tăng tiết mồ hôi do tác dụng phụ của thuốc bạn cần lưu ý đổ mồ hôi nhiều cũng có khả năng là triệu chứng tiềm ẩn của một bệnh lý nào đó. Vì vậy trong khi sử dụng thuốc bạn nên theo dõi bất kỳ những thay đổi trong cơ thể để nói với bác sỹ và có hướng điều trị an toàn, hiệu quả, nhằm nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống người bệnh.

Ds. Thu Hương

Trích nguồn: http://health.howstuffworks.com/wellness/men/sweating-odor/medicines-cause-body-odor.htm

------------------------------




Bình luận
Viết bình luận



Hỗ trợ trực tuyến