Mất nước do đổ mồ hôi nhiều - Cần thận trọng trong mùa nắng nóng

Mất nước do đổ mồ hôi nhiều - Cần thận trọng trong mùa nắng nóng

Lượt xem: 414

Đổ mồ hôi nhiều quá mức là nguyên nhân phổ biến khiến cơ thể bị mất nước nghiêm trọng, dẫn đến mệt mỏi, kiệt sức, choáng ngất…, đặc biệt là khi thời tiết nắng nóng kéo dài. Tìm hiểu ngay cách phòng ngừa tình trạng này trong bài viết dưới đây.

Mất nước là gì?

Mất nước là tình trạng xảy ra khi cơ thể bị mất đi một lượng nước lớn trong khi việc bổ sung không đủ để bù đắp cho phần chất lỏng hao hụt này, từ đó gây ra các rối loạn chức năng tại nhiều cơ quan. Bình thường, nước có thể thoát ra ngoài qua hơi thở, tuyến mồ hôi và nước tiểu, đồng thời cơ thể được bù đắp nước trở lại qua thức ăn, nước uống. Bởi vậy, bất cứ một tác nhân nào làm mất cân bằng giữa hai quá trình này đều có thể là nguyên nhân gây mất nước.

Đổ mồ hôi nhiều làm tăng nguy cơ mất nước trong mùa nóng

Bài tiết mồ hôi là nhu cầu sinh lý tự nhiên giúp cơ thể tự làm mát và điều hòa thân nhiệt ổn định. Khi thời tiết nắng nóng hoặc tập luyện thể dục thể thao, mồ hôi sẽ ra nhiều hơn. Mồ hôi có thành phần chủ yếu là nước (chiếm đến 99%) hòa tan thêm một số muối khoáng như Na+, Ca2+, K+, Cl-…, nguyên tố vi lượng, acid lactic và ure. Bởi vậy mà khi đổ mồ hôi nhiều, cơ thể có thể mất đi một lượng nước và chất điện giải nhất định.

Tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn ở những người mắc chứng tăng tiết mồ hôi. Tuyến mồ hôi bài tiết liên tục bất kể trời nóng hay lạnh, mùa đông hay mùa hè nên dễ dẫn đến mất nước và rối loạn điện giải, đặc biệt là khi thời tiết nắng nóng kéo dài.

Đổ mồ hôi nhiều quá mức gây mất nước và chất điện giải

Đổ mồ hôi nhiều khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức và cản trở cuộc sống hằng ngày nhưng vẫn chưa có cách kiểm soát? Hãy liên hệ đến tổng đài điện thoại/zalo: 0988.384.066 để được tư vấn giải pháp trị mồ hôi an toàn, hiệu quả từ thảo dược.

Dấu hiệu của mất nước

Tùy thuộc mức độ mất nước nặng hay nhẹ mà xuất hiện triệu chứng khác nhau, cụ thể là:

Dấu hiệu mất nước nhẹ đến trung bình: Khát, khô miệng, da khô, mệt mỏi, đi tiểu ít, nước tiểu vàng đậm, chóng mặt, choáng váng, đau đầu, táo bón, giảm tiết nước mắt.

Dấu hiệu mất nước nặng: Khát cực độ, tụt huyết áp, tim đập nhanh, thở gấp, da teo nhăn, mắt trũng, nước tiểu cô đặc sẫm màu, không bài tiết mồ hôi, hoặc nghiêm trọng hơn là ngất xỉu, lú lẫn, mất ý thức, hôn mê.

Mất nước do đổ mồ hôi nhiều có nguy hiểm không?

Nước giữ vai trò quan trọng giúp duy trì thể tích máu tuần hoàn, điều hòa cân bằng nội môi và là môi trường diễn ra mọi phản ứng chuyển hóa. Khi cơ thể bị mất nước mà không kịp thời bù đắp, một số biến chứng nghiêm trọng sẽ xảy ra, bao gồm:

Sốc nhiệt: Đổ mồ hôi nhiều khi hoạt động gắng sức trong môi trường nắng nóng có thể gây sốc nhiệt (thân nhiệt tăng vọt trên 40 độ C), còn được gọi là cảm nắng, say nắng.

Co giật: Các chất điện giải như Na+, Ca2+, K+... giúp dẫn truyền tín hiệu giữa tế bào. Mất cân bằng điện giải do đổ mồ hôi quá mức có thể làm xuất hiện các cơn co thắt cơ không kiểm soát.

Tụt huyết áp, sốc giảm thể tích: Mất nước làm giảm thể tích máu tuần hoàn, đặc biệt là khi thời tiết nắng nóng, các mạch máu giãn ra để thoát nhiệt sẽ gây tụt huyết áp đột ngột, nghiêm trọng hơn là sốc giảm thể tích đe dọa tới tính mạng.

Bệnh thận tiết niệu: Mất nước làm giảm bài tiết nước tiểu, tình trạng này nếu lặp lại thường xuyên có thể gây sỏi thận, sỏi tiết niệu, nhiễm trùng tiết niệu, thậm chí là suy thận.

Đổ mồ hôi nhiều gây mất nước dẫn đến kiệt sức, mệt mỏi

Phòng ngừa mất nước cho người bệnh mồ hôi nhiều trong mùa nắng

Chỉ định điều trị chính cho mất nước là bù nước và điện giải bằng đường uống nếu mức độ nhẹ hoặc truyền tĩnh mạch khi mất nước nặng, nhằm nhanh chóng khôi phục thể tích tuần hoàn.

Bên cạnh đó, việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa cũng rất quan trọng, đặc biệt là trong thời điểm nắng nóng như hiện tại, người bệnh mồ hôi nhiều càng cần phải lưu ý hơn. Dưới đây là một số lời khuyên cho bạn:

Thay đổi lối sống

- Uống đủ nước tối thiểu 2 lít/ngày, nên bổ sung nước thường xuyên cách 15 - 20 phút để cơ thể được cấp nước liên tục, đặc biệt là khi hoạt động dưới thời tiết nắng nóng. Uống thêm nước ép rau củ, trái cây tươi để cung cấp vitamin, muối khoáng cho cơ thể.

- Bổ sung thực phẩm chứa nhiều nước như rau xanh, trái cây tươi…

- Hạn chế sử dụng rượu, bia vì đồ uống có cồn dễ gây mất nước.

- Tránh hoạt động thể chất gắng sức, làm việc hoặc tập thể dục trong môi trường nắng nóng.

- Hạn chế đi ra ngoài trong khung giờ cao điểm từ 10h sáng - 4h chiều. Trang bị áo chống nắng, mũ rộng vành và uống đủ nước khi ra ngoài.

- Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, làm từ chất liệu thấm hút mồ hôi tốt như bông, lanh, cotton tự nhiên.

Sử dụng viên uống chứa thảo dược Thiên môn đông

Thiên môn đông là vị thuốc có công dụng rất tốt giúp thanh nhiệt, dưỡng âm, kích thích cơ thể tăng sinh tân dịch và điều hòa thân nhiệt. Đặc biệt, nghiên cứu tại Viện Dược liệu thuộc Đại học Bundelkhand (Ấn Độ) còn cho thấy, thảo dược này có tác dụng ổn định hệ thần kinh thực vật, tác động trực tiếp tới căn nguyên gây bệnh nên ngăn cản quá trình bài tiết mồ hôi một cách tự nhiên.  

Hiện nay, Thiên môn đông đã được kết hợp cùng thảo dược Hoàng kỳ và Sơn thù du trong viên uống Hòa Hãn Linh chuyên hỗ trợ điều trị mồ hôi nhiều. Sản phẩm vừa giúp giảm tiết mồ hôi hiệu quả, vừa bổ sung chất dịch bên trong cơ thể, ngăn ngừa tình trạng mất nước, mệt mỏi, kiệt sức do đổ mồ hôi quá mức và cải thiện các triệu chứng hồi hộp, lo âu, căng thẳng đi kèm. Đây chính là giải pháp tối ưu nhất dành cho những người bị tăng tiết mồ hôi trong mùa hè nóng nực này.

Cùng lắng nghe GS.BS Hoàng Bảo Châu - Nguyên Viện trưởng Viện Y học cổ truyền Việt Nam đánh giá về công thức của viên uống trị mồ hôi từ thảo dược này trong video sau:

GS.BS Hoàng Bảo Châu đánh giá công dụng của Hòa Hãn Linh

Xem thêm:

Hòa Hãn Linh - Viên uống thảo dược giúp giảm tiết mồ hôi hiệu quả

7 loại đồ uống giúp bù nước và điện giải khi đổ mồ hôi nhiều

Mùa hè là khoảng thời gian khó khăn với những ai bị đổ mồ hôi nhiều, không chỉ là bất tiện trong sinh hoạt mà còn kéo theo nhiều vấn đề sức khỏe khác. Bởi vậy, bạn hãy chủ động thực hiện sớm các biện pháp phòng ngừa để có thể kiểm soát tốt tình trạng này.

DS. Hà Anh

Nguồn tham khảo:

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/dehydration/symptoms-causes/syc-20354086

https://www.peachskinsheets.com/blogs/peach/the-link-between-sweating-dehydration-and-night-sweats




Bình luận
Viết bình luận



Hỗ trợ trực tuyến