Đổ mồ hôi khi ngủ - Những bí ẩn chưa được khám phá!

Đổ mồ hôi khi ngủ - Những bí ẩn chưa được khám phá!

Lượt xem: 113

Nếu mỗi sáng tỉnh dậy, bạn chợt nhận ra chăn ga, quần áo ướt đẫm mồ hôi. Đừng chủ quan! Đó có thể là “lời cảnh báo” của những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Để tìm hiểu chi tiết về vấn đề này, mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây đổ mồ hôi khi ngủ

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn đổ mồ hôi khi ngủ. Nếu do phòng ngủ quá bí hoặc bạn đắp quá nhiều chăn mền thì mồ hôi ra nhiều là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu đã loại trừ lý do này thì đổ mồ hôi khi ngủ có thể do:

Rối loạn thần kinh thực vật: Hệ thần kinh thực vật điều khiển hoạt động các tuyến tiết trong cơ thể như mồ hôi, dịch vị… Rối loạn thần kinh thực vật gây đổ mồ hôi nhiều bất kể thời tiết mà không liên quan đến vấn đề sức khỏe khác.  

Nhiễm trùng: Mồ hôi khi ngủ có thể do nhiễm khuẩn lao, viêm nội tâm mạc, viêm tủy xương, nhiễm HIV…

Thời kỳ mãn kinh: Cơn bốc hỏa trong thời kỳ mãn kinh thường xảy ra về đêm là nguyên nhân gây đổ mồ hôi khi ngủ phổ biến ở phụ nữ trung niên.

Ung thư: U lympho là loại ung thư phổ biến nhất gây đổ mồ hôi khi ngủ. Các triệu chứng khác bao gồm sốt, giảm cân không rõ nguyên nhân.

Rối loạn nội tiết: bệnh tiểu đường, cường giáp, hội chứng carcinoid…

Tác dụng phụ của thuốc: Một số thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc hạ sốt, thuốc hạ áp… có thể gây nóng bừng, đổ mồ hôi đêm.

Ngưng thở khi ngủ: Đổ mồ hôi thường gặp ở người bị hội chứng ngưng thở khi ngủ nhiều gấp 3 lần so với người bình thường.

Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản: triệu chứng chính của bệnh là ợ nóng, nhưng đổ mồ hôi đêm cũng là biểu hiện khá phổ biến.

Đổ mồ hôi khi ngủ khiến bạn không thể ngon giấc

Đổ mồ hôi khi ngủ khiến bạn không thể ngon giấc

Lời khuyên cho bạn để đối phó với tình trạng đổ mồ hôi khi ngủ

Điều trị đổ mồ hôi khi ngủ dựa trên việc khắc phục các nguyên nhân cơ bản bằng thuốc. Nếu không thể xác định được nguyên nhân cụ thể, một số lời khuyên dưới đây sẽ hữu ích để cải thiện tình trạng này:

- Ngủ trong môi trường mát mẻ, đảm bảo thoáng khí, không quá ồn ào và hạn chế ánh sáng mạnh.

- Lựa chọn bộ đồ ngủ, ga, giường làm từ chất liệu tự nhiên; thấm hút mồ hôi như bông, len, lụa… Không đắp chăn quá dày, mặc đồ quá ấm khi ngủ.

- Thư giãn trước khi ngủ: Tập hít thở sâu, yoga hoặc ngồi thiền trước khi ngủ là chìa khóa để giúp bạn có một giấc ngủ ngon, tránh bị đổ mồ hôi khi ngủ do căng thẳng.

- Sử dụng điều hòa, quạt máy để đảm bảo nhiệt độ phòng ngủ không quá nóng bức. Tránh uống rượu, cà phê, thức ăn cay.

- Không ăn bất cứ thứ gì trong khoảng 2 – 3 giờ trước khi ngủ.

- Thực hiện chế độ ăn ít chất béo, đường…

Không nên ăn trong khoảng 2 – 3 giờ trước khi ngủ

Không nên ăn trong khoảng 2 – 3 giờ trước khi ngủ

Liệu pháp lâu dài để kiểm soát đổ mồ hôi khi ngủ

Nếu tình trạng đổ mồ hôi khi ngủ của bạn là do rối loạn hoạt động hệ thần kinh thực vật, thì điều cốt yếu cần thực hiện là kìm hãm sự hoạt động quá mức của hệ thần kinh này.

Hiện nay trong Tây y, bác sỹ có thể kê đơn một số loại thuốc chống mồ hôi hoặc can thiệp cắt hạch giao cảm. Tuy nhiên, những giải pháp này còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nên không phải ai cũng dám mạnh dạn áp dụng.

Thay vì đó, nhiều người đã lựa chọn giải pháp an toàn hơn từ Đông y, đó là sử dụng thảo dược Thiên môn đông để ức chế hệ thần kinh giao cảm, bổ sung tân dịch kết hợp với Sơn thù du để thu nhỏ lỗ chân lông – “lối thoát” của mồ hôi trên da. Sự kết hợp này đã giúp họ vượt qua tình trạng đổ mồ hôi quá nhiều để có giấc ngủ trọn vẹn hằng đêm.

Đổ mồ hôi khi ngủ có thể là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, do đó bạn cần đi khám bác sỹ sớm để được điều trị phù hợp. Ngoài ra, việc duy trì lối sống khoa học cũng luôn là điều cần thiết dù nguyên nhân gây đổ mồ hôi khi ngủ của bạn là gì.

Ds. Lê Lương

Xem thêm:

Sơn thù du và Thiên môn đông - Vị thuốc không thể thiếu trong trị bệnh mồ hôi nhiều

Hòa Hãn Linh – Thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ trị mồ hôi chứa Thiên môn đông và Sơn thù du

Nguồn tham khảo:

https://www.webmd.com/menopause/guide/8-causes-of-night-sweats

https://www.healthline.com/health/diagnosing-hyperhidrosis/tips-for-sleep#3

https://www.medicalnewstoday.com/articles/296818.php

https://thompsontee.com/blog/excessive-sweating-at-night-solutions/

---------------------------




Bình luận
Viết bình luận



Hỗ trợ trực tuyến