Đổ mồ hôi hột bất kể mọi lúc – phải làm gì đây?

Đổ mồ hôi hột bất kể mọi lúc – phải làm gì đây?

Lượt xem: 344

Bạn bị đổ mồ hôi hột bất kể mọi lúc mọi nơi, đặc biệt là những khi căng thẳng mỗi khi gặp sếp, thuyết trình. Bạn lúng túng khi không biết phải xử lý tình huống này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay nguyên nhân và cách giải quyết tình trạng này ngay sau đây.

Nguyên nhân khiến bạn đổ mồ hôi hột khi căng thẳng

Căng thẳng là phản ứng tự nhiên của cơ thể trước một mối đe dọa, nó sẽ kích thích cơ thể giải phóng một loạt các hormon như cortisol, adrenalin gây tăng tiết mồ hôi, đồng thời nhịp tim, nhịp thở cũng tăng lên. Mồ hôi có vai trò chính là làm mát và đảm bảo cân bằng điện giải cho cơ thể, nhưng nếu mồ hôi ra quá nhiều lại là vấn đề gây ra không ít phiền toái cho cuộc sống của bạn.

Phân biệt mồ hôi thông thường và mồ hôi khi căng thẳng

Mồ hôi thông thường: Khi cơ thể quá nóng, mồ hôi được tiết ra bởi các tuyến eccrine trên bề mặt da, chúng có mặt ở hầu hết mọi vị trí trên cơ thể. Mồ hôi này được cấu tạo từ muối, nước và kali, dễ bốc hơi mang theo nhiệt lượng dư thừa giúp làm mát cơ thể.

Mồ hôi khi căng thẳng: Khi cơ thể bạn phản ứng với những căng thẳng, lo lắng hoặc hưng phấn; mồ hôi sẽ được tiết ra tuyến apocrine tập trung nhiều ở vùng da dưới cánh tay, bẹn và da đầu. Loại mồ hôi này chứa nhiều acid béo và protein. Về bản chất mồ hôi này không có mùi nhưng chính các acid béo và protein lại là thức ăn của vi khuẩn trên da, sinh ra chất thải có mùi khó chịu.

Đổ mồ hôi hột là hiện tượng thường gặp mỗi khi căng thẳng

Đổ mồ hôi hột là hiện tượng thường gặp mỗi khi căng thẳng

Nếu bạn rơi vào trường hợp đổ mồ hôi nhiều khi căng thẳng hoặc do các bệnh lý căn nguyên khác, hãy gọi ngay cho chúng tôi theo số điện thoại – zalo 0988.384.066 để được tư vấn giải pháp điều trị tốt nhất.


Làm thế nào để ngừng đổ mồ hôi hột mỗi khi căng thẳng?

Bạn không thể giảm tải khối lượng công việc và né tránh các tác nhân gây căng thẳng nhưng bạn hoàn toàn có cách để kiểm soát lượng đổ mồ hôi. Dưới đây là một số “chiến thuật” mà bạn có thể áp dụng:

Tập hít thở sâu

Hít thở sâu là một cách để giảm tải căng thẳng khá hiệu quả. Bạn hãy tìm một nơi yên tĩnh, ngồi hoặc nằm ngửa; hít một hơi dài và sâu qua mũi cho đến khi bụng căng lên, giữ trong 5 – 10 giây rồi thở ra từ từ qua mũi hoặc miệng. Bạn nên dành thời gian từ 10 - 20 phút mỗi ngày tập hít thở sâu để quản lý căng thẳng về lâu dài.

Nghe nhạc nhẹ

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nghe nhạc sẽ làm giảm nhịp tim, huyết áp, giúp nhịp thở chậm lại. Nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng trước một bài phát biểu hoặc phỏng vấn, hãy bật một bản nhạc với giai điệu yêu thích để lấy lại bình tĩnh, tình trạng đổ mồ hôi hột cũng giảm đi thấy rõ.

Tắm nước ấm

Ngâm mình trong nước ấm không chỉ giúp bạn thư giãn, mà còn gột rửa những vi khuẩn, bụi bẩn, tế bào chết trên da để ngăn vi khuẩn sinh mùi khó chịu. Tốt nhất bạn nên tắm với xà phòng diệt khuẩn ít nhất 1 lần/ngày.

Tập thể dục

Khi bạn tập thể dục, cơ thể sẽ giải phóng endorphin – một chất hóa học mang lại cảm giác hạnh phúc. Có thể nhiều người sẽ ngại ngùng khi luyện tập mà mồ hôi tuôn ra nhễ nhại, vậy thì hãy lựa chọn hình thức bơi lội để che giấu đi những giọt mồ hôi phiền toái.

Cười thật tươi

Tiếng cười chính là liều thuốc tốt nhất để giải tỏa căng thẳng. Khi bạn cười cơ thể sẽ giải phóng hormon giúp tinh thần được thư giãn, đồng thời cải thiện lưu lượng tuần hoàn máu khắp cơ thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Tiếng cười là liều thuốc tốt nhất để giải tỏa căng thẳng

Tiếng cười là liều thuốc tốt nhất để giải tỏa căng thẳng

Thư giãn cơ bắp cục bộ

Hãy nằm ngửa, nhắm mắt lại và bắt đầu căng cơ phần chân trong 5 giây sau đó thư giãn, rồi tiếp tục đến những phần cơ thể khác cho đến vùng đầu. Bạn sẽ cảm thấy mọi căng thẳng được xóa bỏ.

Dùng sản phẩm thảo dược

Những sản phẩm hỗ trợ như Hòa Hãn Linh chính là một giải pháp tối ưu dành cho người bị đổ mồ hôi hột do căng thẳng. Sản phẩm chứa thành phần thảo dược như Hoàng kỳ, Sơn thù du, Thiên môn đông được nghiên cứu là có tác dụng tốt để giảm tiết mồ hôi và thư giãn tinh thần.

Theo nghiên cứu của Đại học Dược - Đại học Kyung Hee (Hàn Quốc), hoạt chất Astragaloside IV trong rễ Hoàng kỳ có khả năng giảm đi những lo lắng, căng thẳng, bảo vệ sự thoái hóa tế bào thần kinh do stress. Các nhà khoa học Ấn Độ cũng đã chứng minh khả năng ức chế hệ thần kinh giao cảm hoạt động quá mức của Thiên môn đông cũng rất tốt. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hòa Hãn Linh dạng viên uống tiện dụng, bạn có thể dùng với liều 4 – 6 viên/ngày để kiểm soát chứng đổ mồ hôi hột khi căng thẳng của mình.

Thay đổi nhỏ trong lối sống

Một số thay đổi nhỏ trong lối sống sẽ giúp bạn kiểm soát tình trạng đổ mồ hôi hột hiệu quả hơn:

- Mặc quần áo làm từ chất liệu tự nhiên như bông, lụa giúp thấm hút mồ hôi tốt hơn. Tốt nhất nên lựa đồ có màu đen hoặc trắng, như vậy sẽ khó phát hiện những vết mồ hôi loang lổ hơn đồ có màu khác.

- Sử dụng thêm chất chống mồ hôi vào những vị trí “trọng yếu” trên cơ thể như đầu mặt, nách, lòng bàn tay, bàn chân; nên dùng vào buổi tối trước khi đi ngủ, sau khi đã vệ sinh da sạch sẽ.

- Uống đủ nước để đảm bảo làm mát cơ thể, duy trì cân bằng nội môi.

- Ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi để bổ sung thêm vitamin và khoáng chất mất đi theo đường mồ hôi.

Đổ mồ hôi hột và căng thẳng và sẽ không còn là một vòng luẩn quẩn nếu bạn học được cách giải tỏa tâm lý. Hãy thử ngay những cách trên, mọi vấn đề liên quan đến chứng đổ mồ hôi nhiều khi căng thẳng sẽ được giải quyết.

Xem thêm:

Hòa Hãn Linh – Giải pháp “cứu cánh” cho bệnh đổ mồ hôi nhiều

Bệnh mồ hôi nhiều nên ăn gì, kiêng ăn gì?

Ds. Lê Lương

Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/health/stress-sweat

https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/stress#1

https://thompsontee.com/stress-sweating/





Bình luận
Viết bình luận



Hỗ trợ trực tuyến