10 mẹo hay giúp người bệnh mồ hôi nhiều xả stress trong mùa Covid-19

10 mẹo hay giúp người bệnh mồ hôi nhiều xả stress trong mùa Covid-19

Lượt xem: 417

Tâm lý stress, căng thẳng là tác nhân hàng đầu kích thích mồ hôi ra nhiều hơn. Nhất là trong thời gian thực hiện cách ly xã hội để chống dịch Covid-19 thì điều đó là khó tránh khỏi. Vậy người bệnh mồ hôi nhiều cần làm gì để giảm stress, giải toả cảm xúc bức bối, buồn chán khi phải ở nhà lâu chống dịch? 10 mẹo nhỏ dưới đây chính là lời khuyên hữu ích nhất cho bạn lúc này.

Stress – Kẻ thù số 1 của người bệnh mồ hôi nhiều

Hoạt động bài tiết mồ hôi chịu sự chi phối của hệ thần kinh giao cảm. Khi bạn căng thẳng, hồi hộp, lo lắng hoặc hưng phấn quá mức, cơ thể sẽ tăng sản sinh hormon adrenaline và cortisol. Chúng có nhiệm vụ kích thích hệ giao cảm, làm tăng thân nhiệt, tăng nhịp tim và tăng tiết mồ hôi ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể.

Ở người mắc chứng tăng tiết mồ hôi do cường giao cảm, hệ thần kinh này thường xuyên ở trạng thái kích thích, chỉ cần một tác động nhỏ của cảm xúc cũng khiến mồ hôi tiết ra liên tục. Nhất là trong khoảng thời gian thực hiện cách ly xã hội do dịch Covid-19, việc phải ở nhà thường xuyên trong khi công việc, học hành, thi cử và nhiều dự định khác bị gián đoạn rất dễ sinh tâm lý stress, cáu gắt, bực bội, làm tình trạng đổ mồ hôi khó kiểm soát hơn trước. Bởi vậy, việc quản lý stress, thư giãn tinh thần là vô cùng quan trọng với những ai mắc chứng mồ hôi nhiều ở thời điểm này.

Tâm lý căng thẳng, stress sẽ khiến mồ hôi ra nhiều hơn 

Tâm lý căng thẳng, stress sẽ khiến mồ hôi ra nhiều hơn

10 tuyệt chiêu giúp người bị mồ hôi nhiều vượt qua stress trong mùa dịch Covid-19

1. Tập hít thở sâu

Các bài tập hít thở sâu là phương pháp giúp giải tỏa stress hữu hiệu nhất với người bệnh mồ hôi nhiều. Bạn hãy tìm một không gian yên tĩnh, thoải mái, sau đó ngồi xuống, đặt hai tay lên đùi, thả lỏng vai, nhắm mắt lại và hít vào một hơi thật sâu qua mũi, nín thở trong 5 – 10 giây rồi từ từ thở ra bằng miệng. Nếu đặt bàn tay lên bụng, bạn sẽ cảm nhận thấy bụng căng lên rồi xẹp xuống đều đặn theo nhịp hít thở. Mỗi ngày bạn nên tập hít thở khoảng10 - 20 phút sẽ giúp điều tiết tốt cảm xúc.

2. Tập yoga tại nhà

Nếu e ngại đến các phòng tập trong thời gian dịch Covid-19, bạn có thể tự tập yoga tại nhà với một số động tác đơn giản nhưng có tác dụng thư giãn tinh thần rất tốt như tư thế cúi gập người, tư thế đứa trẻ, tư thế ngồi thiền, tư thế con mèo… Ngoài ra, tập yoga cũng giúp nâng cao sức khỏe, tăng khả năng đề kháng của cơ thể với tác nhân gây bệnh. Bạn có thể kêu gọi những người thân trong gia đình thực hiện cùng để tăng sự hứng thú và đừng quên duy trì đều đặn 30 phút mỗi ngày.

Tập yoga giúp kiểm soát stress và bệnh mồ hôi nhiều tốt hơn

Tập yoga giúp kiểm soát stress và bệnh mồ hôi nhiều tốt hơn

3. Tránh xa chất kích thích

Chúng ta thường có thói quen uống cà phê, rượu bia hoặc hút thuốc lá khi căng thẳng, lo lắng. Nhưng bạn có biết, đây đều là những chất kích thích thần kinh khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi hơn. Do đó, bạn cần tránh xa chúng, hãy lựa chọn nước lọc hoặc nước ép hoa quả để tốt cho sức khỏe.

4. Nghe nhạc nhẹ

Nghiên cứu cho thấy, nghe nhạc giúp ổn định nhịp thở, giảm nhịp tim và hạ huyết áp, bởi vậy đây chính là cách giải tỏa cảm xúc hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua trong thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19. Nếu cảm thấy căng thẳng, hãy nhắm mắt lại và thưởng thức những giai điệu nhẹ nhàng để lấy lại tinh thần, tình trạng tăng tiết mồ hôi do stress cũng sẽ giảm rõ rệt.

5. Ngủ đủ giấc

Khi ngủ sâu, hệ thần kinh sẽ được nghỉ ngơi và hồi phục, nhờ đó tinh thần tỉnh táo, khoan khoái, tình trạng tăng tiết mồ hôi cũng cải thiện tốt hơn. Bạn nên xây dựng một thói quen ngủ tốt theo khung giờ cố định, ngủ đủ 7 - 8 tiếng/ngày, ngủ sớm trước 11 giờ, hạn chế sử dụng nhiều điện thoại, máy tính hoặc uống cà phê trước khi ngủ.

6. Trò chuyện với gia đình, bạn bè

Việc không thể thoải mái ra ngoài tụ tập, gặp gỡ mọi người trong mùa dịch Covid-19 có thể khiến bạn cảm thấy buồn bực, stress. Thế nhưng đây sẽ là cơ hội tốt để bạn dành thêm thời gian trò chuyện với những người quan trọng như gia đình, bạn bè thân thiết. Hãy kết nối với họ, chia sẻ về cuộc sống, niềm vui và khó khăn của mình, điều đó sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, cải thiện tâm trạng tốt hơn.

Giải tỏa stress bằng cách trò chuyện với gia đình, bạn bè

Giải tỏa stress bằng cách trò chuyện với gia đình, bạn bè

7. Học một điều mới mẻ

Ngoài thời gian trò chuyện cùng gia đình và bạn bè, bạn hãy thử bắt đầu học một vài điều mới mẻ, chẳng hạn như học nấu ăn trực tuyến, học ngoại ngữ, học đàn hát, yoga…. Đây là cách xả stress hữu ích cho những ai bị đổ mồ hôi nhiều trong thời gian thực hiện cách ly xã hội để chống dịch Covid-19.

8. Dọn dẹp nhà cửa

Thay vì buồn chán khi không được thoải mái ra ngoài, tại sao bạn không dành thời gian để lau dọn nhà cửa, sắp xếp lại phòng ốc ngăn nắp, gọn gàng hơn. Khi không gian sống thoải mái, sạch sẽ thì tâm trạng của bạn cũng sẽ tốt dần lên.  

9. Ăn uống khoa học

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và cải thiện tâm trạng. Với người bị đổ mồ hôi nhiều, ăn uống đúng cách còn là chìa khóa để kiểm soát tốt bệnh. Bạn nên uống nhiều nước, lựa chọn rau xanh, trái cây tươi giàu giúp làm mát cơ thể và bổ sung vitamin, khoáng chất. Ngoài ra, nên hạn chế đồ ăn cay nóng, các loại gia vị như tiêu, tỏi, ớt, mù tạt…

10. Sử dụng viên uống trị mồ hôi từ thảo dược

Sử dụng những thảo dược có tác dụng trấn tĩnh, làm dịu hệ thần kinh giao cảm như Thiên môn đông kết hợp với Sơn thù du giúp săn se bề mặt da, thu nhỏ lỗ chân lông và Hoàng kỳ giảm stress, căng thẳng là giải pháp lành tính giúp bạn kiểm soát mồ hôi và cải thiện tinh thần hiệu quả. Hiện nay, những thảo dược này đã có mặt trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hòa Hãn Linh, dạng viên uống rất tiện lợi, bạn nên tham khảo sử dụng để sớm giảm tiết mồ hôi.

Và cũng nhờ tin dùng Hòa Hãn Linh, rất nhiều người đã thoát khỏi tình trạng mồ hôi tiết đầm đìa cùng triệu chứng hồi hộp, lo âu, mệt mỏi do rối loạn thần kinh thực vật chỉ sau vài tháng. Hãy cùng lắng nghe chị Đoàn Thị Kim Cúc (Thị trấn Mậu A, Văn Yên, Yên Bái) chia sẻ về câu chuyện trị mồ hôi nhiều của mình trong video sau:

Chị Cúc chia sẻ cách trị mồ hôi nhiều nhờ thảo dược

Xem thêm:

Hòa Hãn Linh - Giải pháp thảo dược cho người bị đổ mồ hôi nhiều

25 cách để giảm hồi hộp, lo âu và sống vui khỏe

Cách ly xã hội là biện pháp cần thiết để ngăn dịch Covid-19 lây lan, thay vì cảm thấy stress, bạn hãy học cách làm quen và biến nó thành khoảng thời gian hữu ích để nghỉ ngơi, thư giãn và học những điều mới. Hy vọng rằng, qua bài viết này bạn sẽ không còn phải lo lắng làm thế nào để kiểm soát tốt mồ hôi và stress trong thời điểm này. Nếu cần hỗ trợ gì thêm, bạn hãy liên hệ đến số điện thoại/zalo: 0988.384.066 để được tư vấn giải đáp.


DS. Hà Anh

Nguồn tham khảo:

https://www.webmd.com/balance/guide/blissing-out-10-relaxation-techniques-reduce-stress-spot

https://www.healthline.com/nutrition/16-ways-relieve-stress-anxiety


Tags: covid-19



Bình luận
Viết bình luận



Hỗ trợ trực tuyến