Mồ hôi nhiều khi căng thẳng, lo lắng

Stress làm tăng bài tiết mồ hôi

Đăng lúc: 14/02/2016 - 19:59

Bài tiết mồ hôi là một quá trình sinh lý bình thường của cơ thể, giúp đào thải các chất cặn bã và điều hòa thân nhiệt. Nhưng khi mồ hôi ra quá nhiều, trên mức nhu cầu bình thường của cơ thể bạn có thể được chẩn đoán mắc bệnh tăng tiết mồ hôi. Một trong số những yếu tố có thể làm xuất hiện bệnh là do stress, căng thẳng kéo dài. Nhưng rất may là nếu biết cách vượt qua, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được tình trạng này.

Tại sao stress lại làm tăng bài tiết mồ hôi?

Liên quan đến việc bài tiết mồ hôi phải kể đến sự chi phối của vùng dưới đồi – thuộc hệ thần kinh thực vật. Khi đối mặt với những tình huống làm bạn căng thẳng, tuyến chỉ huy này kích thích tuyến thượng thận tăng sản sinh hàng chục hormon trong đó có epinephrine (adrenaline). Hormon này có nhiệm vụ kích thích các tuyến mồ hôi tăng làm việc, vì vậy mỗi khi căng thẳng bạn sẽ cảm thấy lòng bàn tay, bàn chân, lưng áo… luôn ướt đẫm. Tăng tiết mồ hôi khi stress thường xảy ra ở nhóm đối tượng là người trẻ do căng thẳng áp lực trong quá trình học tập và làm việc.Đặc biệt với một số người có hệ thần kinh “yếu” hoặc căng thẳng kéo dài khiến quá trình này cứ lặp đi lặp lại, bộ não của chúng ta sẽ ghi nhớ tạo thành một phản xạ có điều kiện làm cho mồ hôi ngày càng tiết ra nhiều hơn.

TPCN Hòa Hãn Linh với các hoạt chất từ thiên nhiên giúp ổn định hệ thần kinh thực vật, làm giảm căng thẳng, stress, hỗ trợ điều trị chứng tăng tiết mồ hôi toàn thân hiệu quả. Hãy gọi cho chúng tôi qua số: 0988.384.066 (trong giờ hành chính) để được tư vấn cụ thể.


Những áp lực trong công việc, cuộc sống có thể khiến bạn bị tăng tiết mồ hôi quá mức

Những áp lực trong công việc, cuộc sống có thể khiến bạn bị tăng tiết mồ hôi quá mức

Làm thế nào để làm giảm mồ hôi khi stress?

Bạn càng căng thẳng, lo lắng thì mồ hôi bài tiết ra càng nhiều? Vậy kiểm soát tốt yếu tố về tâm lý và tinh thần sẽ là chìa khóa chính để bạn có thể đối phó được với tình trạng này. Bởi vì bạn không thể điều khiển được hệ thần kinh thực vật của não ngừng bài tiết mồ hôi, thay vào đó bạn có thể áp dụng một số giải pháp sau:

- Đừng tự tạo ra nỗi sợ hãi: Có một số người luôn mang trong mình những nỗi ám ảnh mà có thể nó sẽ không xảy ra. Chẳng hạn như bạn luôn lo sợ mồ hôi của mình sẽ bị tiết ra rất nhiều khi bạn đến cuộc họp hoặc trong thi cử, nhưng thực tế nó sẽ càng làm cho tình trạng này trở nên tồi tệ hơn. Vậy thay bằng việc sợ hãi, hãy biến nó thành hành động và cố gắng suy nghĩ lạc quan, tinh thần luôn thư giãn, thoải mái để đánh lừa não bộ của bạn. 

- Sử dụng thảo dược: Bạn có thể lựa chọn những thảo dược giúp tác động làm ổn định hệ thần kinh thực vật, chẳng hạn như Thiên môn đông để hạn chế bớt mồ hôi nhiều do căng thẳng gây ra. Ngày nay, Thiên môn đông được kết hợp cùng những thảo dược khác như Sơn thù du, Hoàng kỳ đang trở thành giải pháp trị mồ hiệu quả được nhiều người sử dụng cho hiệu quả cao:

- Tự làm ấm cơ thể: Có một chia sẻ rất thú vị của những người bị ra mồ hôi nhiều đó là nếu họ làm ấm bàn tay bằng cách chà xát chúng vào nhau hoặc cho vào trong túi áo sau đó áp lên mặt của mình có thể làm bạn bình tĩnh hơn và mồ hôi cũng có thể được kiểm soát.

- Tập thể dục thường xuyên: Yoga, thiền, tập dưỡng sinh…là những bài tập giúp điều tiết và thư giãn tinh thần rất tốt. Tuy nhiên những bài tập này thường thu hút phái nữ hơn cánh đàn ông. Vì vậy nếu bạn là nam giới thì chạy bộ lại là một trong những giải pháp chống lại lo âu rất hiệu quả. Bởi vì trong quá trình chạy bộ cơ thể sẽ sản sinh ra một chất có tên gọi là endorphins giúp ổn định thần kinh rất tốt.

- Ngủ đủ giấc: Một số người bệnh lo âu có giấc ngủ không sâu thậm chí là bị mất ngủ kinh niên. Việc làm này sẽ càng làm cho hệ thần kinh của chúng ta bị rối loạn do không có thời gian nghỉ ngơi. Chính vì vậy, vào buổi tối cố gắng thư giãn để đi vào giấc ngủ một cách tốt nhất.

- Hít sâu, thở chậm: Chính là cách làm ổn định thần kinh tốt nhất ở mọi hoàn cảnh. Trước khi làm một việc nào đó, bạn hãy ngồi thật thoải mái trên ghế, đặt hai tay lên đùi và hít thật sâu bằng mũi và giữ 3 hoặc 4 giây, sau đó thở thật mạnh qua miệng. Hãy cố gắng thực hiện trong vòng 5 – 10 phút chắc chắn rằng bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Tập hít thở là cách kiểm sóat mồ hôi nhiều khi căng thẳng tốt nhất

Tập hít thở là cách kiểm sóat mồ hôi nhiều khi căng thẳng tốt nhất

- Duy trì cân nặng hợp lý: Có một điều rất thú vị rằng những người thừa cân thường dễ bị tăng tiết mồ hôi hơn so với những người có cân nặng bình thường. Do đó nếu bạn đang thừa cân hoặc béo phì hãy chú ý đến chế độ ăn và luyện tập để đưa cân nặng về mức an toàn.

- Tránh các chất kích thích: Thuốc lá, rượu, bia, các chất gây nghiện… chính là “chất độc” đối với hệ thần kinh. Nếu bạn bị tăng tiết mồ hôi bạn nên hạn chế đến mức tối đa trong việc sử dụng chúng.

Nếu cuộc sống của bạn quá bận rộn và trở nên stress, bạn hãy tìm đến một bác sỹ tâm lý, họ sẽ có những giải pháp và những lời khuyên giúp bạn thoát khỏi tình trạng này. Một số loại thuốc an thần, gây ngủ, thuốc chống trầm cảm… có thể được chỉ định nhưng việc làm dụng chúng lại không tốt cho cơ thể.

Ds. Lê Hoa

Theo nguồn:

http://www.calmclinic.com

http://health.howstuffworks.com

--------------------------------------------------

Thông tin cho bạn

TPCN Hòa Hãn Linh với những thành phần như Hoàng Kỳ, Sơn thù du, Thiên môn đông, Magie... giúp tác động tới căn nguyên gây bệnh, ổn định hệ dẫn truyền thần kinh và làm giảm tình trạng bài tiết mồ hôi quá mức ở lòng bàn tay, chân, trán, ngực, lưng, toàn thân; đồng thời sẽ là giải pháp an toàn giúp hạn chế mệt mỏi, căng thẳng mỗi ngày.




Bình luận
Viết bình luận
  • avatar
    Nguyễn Văn Minh Gửi lúc 17:17 - 08/02/17
    làm cách nào để không bị áp lực để không bị ra mồ hôi mỗi khi có áp lực.. ?
    avatar
    Dược sỹ tư vấn
    Chào bạn,
    Khi lo lắng, căng thẳng hay áp lực quá mức cơ thể của chúng ta thường tiết ra các chất hóa học kích thích hệ thần kinh thực vật hoạt động mạnh và làm cho mồ hôi ra nhiều hơn bình thường. Để giảm áp lực, ngoài việc giảm tải công việc, chia sẻ với gia đình, người thân, bạn có thể thư giãn bằng cách nghe nhạc nhẹ hoặc tập các bài thể dục luyện khí như hít sâu thở chậm, tập thiền hay yoga…
    Ngoài ra để giảm tiết mồ hôi hiệu quả, bên cạnh các biện pháp trên bạn có thể kết hợp sử dụng Tpcn Hòa Hãn Linh – sản phẩm chuyên biệt giúp giảm tiết mồ hôi với liều 4 viên/ngày chia làm hai lần trong thời gian từ 3- 6 tháng. Với sự kết hợp Đông- Tây y, Tpcn Hòa Hãn Linh sẽ giúp bạn giảm hồi hộp lo âu, giảm các triệu chứng ra nhiều mồ hôi hiệu quả.
    Thân mến!



Hỗ trợ trực tuyến

QUẢNG CÁO