Đổ mồ hôi nhiều – nguyên nhân gây thiếu vitamin D

Đổ mồ hôi nhiều – nguyên nhân gây thiếu vitamin D

Đăng lúc: 28/04/2017 - 17:14

Thiếu vitamin D trong thời gian dài là nguyên nhân gây ra chứng giòn xương ở cả người lớn và trẻ em. Thiếu nắng là nguyên nhân chính gây thiếu vitamin D, và một trong những thủ phạm khiến bạn “ngại” tắm nắng chính là đổ mồ hôi nhiều.

Đổ nhiều mồ hôi khiến bạn ngại phơi nắng là nguyên nhân gây thiếu vitamin D

Đổ nhiều mồ hôi khiến bạn ngại phơi nắng là nguyên nhân gây thiếu vitamin D

Đổ mồ hôi nhiều – những điều cần biết

Đổ mồ hôi là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi thân nhiệt tăng lên trên 98,6oF (37oC). Để giữ cho cơ thể luôn mát mẻ, não gửi tín hiệu đến các tuyến mồ hôi nhằm tiết ra một hợp chất gồm chủ yếu là nước cùng với các thành phần khác như amoniac, urê, muối và đường. Khi mồ hôi tiếp xúc với không khí, nó bốc hơi và làm hạ thân nhiệt. Đổ mồ hôi thường không nguy hiểm. Tuy nhiên, đổ mồ hôi quá mức có thể dẫn tới say nắng hoặc kiệt sức vì nóng. Những vấn đề này thường xảy ra sau khi tập thể dục hoặc làm việc trong môi trường nóng, tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc không uống đủ nước. Nếu bạn bị đổ mồ hôi nhiều và cảm thấy ớn lạnh hoặc choáng váng, hãy lập tức đến cơ sở y tế gần nhất.

Sự tổng hợp vitamin D

Vitamin D là một dưỡng chất cần thiết để cơ thể hấp thụ canxi. Cách tốt nhất để có được vitamin D là tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Theo TS.BS Michael Holick – một chuyên gia về vitamin D tại Trung tâm Y tế Đại học Boston (Mỹ), để cơ thể tổng hợp đủ lượng vitamin D cần thiết, bạn cần phơi nắng khoảng 10 – 15 phút. Thời điểm tốt nhất để tắm nắng là trước 10 giờ sáng. Khi tắm nắng, cần để lộ ít nhất 40% cơ thể chứ không chỉ có mặt và tay.

Đổ mồ hôi nhiều cản trở cơ thể tổng hợp vitamin D như thế nào?

Ngồi dưới ánh nắng mặt trời thậm chí chỉ trong 10 phút vào buổi trưa mùa hè cũng có thể khiến bạn mồ hôi đầm đìa. Hay nói cách khác, mồ hôi khiến chúng ta ngại phơi nắng và cơ thể không đủ điều kiện cần và đủ để tổng hợp vitamin D.

Khi ánh nắng chiếu vào da, vitamin D được sản xuất và lưu lại ở trên bề mặt da chứ không được hấp thụ vào máu ngay lập tức. Mất khoảng 2 ngày, tức 48 tiếng trước khi phần lớn vitamin D trên da mới được hấp thụ. Mặc dù mồ hôi không thể “rửa trôi” vitamin D nhưng nó lại khiến bạn khó chịu và muốn tắm rửa bằng xà phòng. Xà phòng có thể làm mất đi lượng vitamin D đó. Vì vậy, hãy tránh rửa tay, chân và những vùng phơi nắng bằng xà phòng trong hai ngày. Tuy nhiên, bạn nên rửa nách, háng và các khu vực không tiếp xúc với ánh nắng để giữ cho cơ thể sạch sẽ.

Tpcn Hòa Hãn Linh – giải pháp giúp kiểm soát mồ hôi nhiều từ thảo dược. Hãy liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại 0988.384.066 (trong giờ hành chính) để biết thêm chi tiết.

đối tượng có nguy cơ cao thiếu vitamin D

Cách duy nhất để biết chắc chắn bạn có thiếu vitamin D hay không là xét nghiệm máu. Bạn cần được khám định kỳ nếu thuộc 7 đối tượng có nguy cơ cao thiếu vitamin D dưới đây:

Bạn có làn da tối màu: Những người có làn da tối màu cần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lâu hơn 10 lần để có thể tổng hợp đủ vitamin D cần thiết.  Theo TS.BS Michael Holick, sắc tố da hoạt động như một lớp kem chống nắng tự nhiên, do đó càng nhiều sắc tố da (da tối màu) thì càng cần nhiều thời gian để có đủ lượng vitamin D cần thiết.

Luôn cảm thấy thất vọng, buồn chán: Serotonin là một loại hormone liên quan tới cảm xúc, tăng lên khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và ngược lại. Theo nghiên cứu năm 2006, những người có mức vitamin D trong máu thấp dễ bị trầm cảm hơn gấp 11 lần so với người bình thường.

Bạn từ 50 tuổi trở lên: Làn da lão hóa không thể tổng hợp được nhiều vitamin D từ ánh nắng. Đồng thời, thận cũng kém hiệu quả hơn trong việc chuyển đổi vitamin D thành dạng sử dụng được, hơn nữa người già thường có thói quen dành nhiều thời gian ở trong nhà hơn là ra ngoài trời tiếp xúc với ánh nắng.

Bạn thừa cân hoặc béo phì: Vitamin D tan trong chất béo. Do đó, người thừa cân/béo phì cần nhiều vitamin D hơn so với những người thể trạng vừa.

Đau xương: Theo TS.BS Michael Holick, đau nhức xương kết hợp với mệt mỏi là dấu hiệu điển hình của bệnh nhuyễn xương (osteomalacia) do thiếu hụt vitamin D, ảnh hưởng đến việc đưa canxi vào xương, kết quả là gây đau nhức xương.

Đổ mồ hôi đầu: Một trong những dấu hiệu đầu tiên của tình trạng thiếu vitamin D là đổ mồ hôi đầu. Đổ mồ hôi đầu quá nhiều ở trẻ sơ sinh do kích thích thần kinh cơ được mô tả như một triệu chứng sớm, phổ biến của thiếu vitamin D.

Bệnh đường ruột: Vitamin D là một vitamin tan trong chất béo, có nghĩa là nếu bạn có bệnh về đường tiêu hóa ảnh hưởng đến khả năng hấp thu chất béo, bạn có thể bị thiếu vitamin D.

Bổ sung vitamin D từ thực phẩm chức năng

Bổ sung vitamin D từ thực phẩm chức năng

Giải pháp hạn chế thiếu hụt vitamin D do đổ mồ hôi nhiều

Dưới đây là các giải pháp để hạn chế thiếu hụt vitamin D do đổ mồ hôi nhiều:

Phơi nắng hàng ngày: chỉ tắm nắng nhẹ trước 10 giờ sáng từ 10 – 15 phút để tránh đổ mồ hôi nhiều quá mức, không phơi nắng qua cửa kính bởi các tia UVB cần thiết cho việc sản sinh vitamin D sẽ bị thủy tinh hấp thụ hết trước khi đến được da.

Bảo vệ da bằng các loại thực phẩm: Nếu lo lắng rằng việc tiếp xúc da trực tiếp với ánh nắng sẽ có hại, bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và chất béo có lợi. Các thực phẩm này sẽ giúp tăng cường bảo vệ làn da khỏi bị hư hại do ánh nắng mặt trời. Các loại quả như việt quất, quả mâm xôi, lựu… nên nằm trong thực đơn hàng ngày.

Kiểm tra nồng độ vitamin D trong máu thường xuyên: Là cách tốt nhất để biết bạn có bị thiếu hụt vitamin D hay không. Mức vitamin D trong máu lý tưởng là 50 – 80ng/ml.

Bổ sung vitamin D: Lựa chọn thay thế cho việc tắm nắng là bổ sung vitamin D3 theo hướng dẫn của bác sỹ. Viamin D3 còn là giải pháp hợp lý trong mùa đông hoặc nếu bạn sống trong khu vực ít ánh nắng. Tuy nhiên, nếu muốn dùng vitamin D3, trước tiên bạn cần xét nghiệm mức vitamin D trong máu và bổ sung theo đúng chỉ định của bác sỹ bởi dùng quá liều có thể gây độc.

Đổ mồ hôi nhiều là một trong những nguyên nhân gây thiếu vitamin D. Vì vậy, nếu khắc phục được chứng đổ nhiều mồ hôi, bạn có thể nhận được đủ vitamin D thông qua việc tắm nắng. Bạn có thể giảm mồ hôi bằng cách mặc các trang phục thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt, hạn chế đồ ăn cay nóng và dùng các sản phẩm hỗ trợ.

Được phát triển từ các bài thuốc Đông y điều trị chứng mồ hôi nhiều, sản phẩm Hòa Hãn Linh là sự lựa chọn của nhiều người bệnh tăng tiết mồ hôi. Các thành phần Thiên môn đông, Sơn thù du, Hoàng Kỳ trong Tpcn Hòa Hãn Linh có tác dụng tăng sức đề kháng cho bề mặt da; điều hòa thân nhiệt, làm se khít lỗ chân lông, từ đó giúp giảm tiết mồ hôi và những khó chịu do tình trạng này gây ra.

Mai Lan

Tham khảo:

http://articles.mercola.com/sites/articles/archive/2014/05/28/vitamin-d-deficiency-signs-symptoms.aspx

http://www.livestrong.com/article/519173-vitamin-d-excessive-sweating/

------------------------------

Hòa Hãn Linh - Không còn ám ảnh mồ hôi nhiều




Bình luận
Viết bình luận



Hỗ trợ trực tuyến

QUẢNG CÁO