Mồ hôi nhiều do lo lắng, căng thẳng

Giảm stress, căng thẳng, lo lắng – Cách hiệu quả để ngăn đổ mồ hôi

Đăng lúc: 27/06/2016 - 17:40

Dưới áp lực cao, rất nhiều người có thể bình tĩnh, tự tin với bàn tay khô ráo để xử lý công việc một cách dễ dàng. Tuy nhiên vẫn có không ít trường hợp bị đổ mồ hôi quá mức, chẳng hạn khi họ tham gia một kỳ thi, một cuộc phỏng vấn hay đứng thuyết trình tại chốn đông người. Càng hồi hộp, căng thẳng, mồ hôi càng túa ra như tắm, do vậy, biết cách kiểm soát và điều tiết tốt cảm xúc chính là một trong những liệu pháp an toàn giúp bạn giảm mồ hôi hiệu quả.

Tại sao cơ thể tiết nhiều mồ hôi khi lo lắng?

Cơ thể mỗi người có khoảng hơn 3 triệu tuyến mồ hôi và được chia thành hai tuyến chính: tuyến apocrine và tuyến eccrine, trong đó tuyến mồ hôi eccrine nằm rải rác khắp ở bề mặt cơ thể và tập trung nhiều nhất ở lòng bán tay, lòng bàn chân trong khi tuyến mổ hôi apocrine nằm chủ yếu ở vùng kín như nách và bẹn...

Dưới sự tác động bởi yếu tố tinh thần, cảm xúc như lo lắng, căng thẳng có thể tác động lên hệ thần kinh thực vật, gây co mạch, giải phóng adrenalin – hormon làm tăng nhịp tim, đồng thời kích thích các tuyến mồ hôi hoạt động mạnh, nhất là vùng nách, bẹn đổ mồ hôi liên tục. Những nghiên cứu gần đây cũng chứng minh rằng, ra mồ hôi quá mức cũng chính là tác nhân gây sang chấn tinh thần và cảm xúc, nó giống như một vòng luẩn quẩn khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Rối loạn bài tiết mồ hôi lâu ngày sẽ khiến hệ thần kinh thực vật bị rối loạn chức năng, gây tăng nhịp tim, hay hồi hộp, lo âu, viêm loét dạ dày. Việc bài tiết mồ hôi thường xuyên còn làm giảm sức đề kháng, cơ thể dễ bị cảm lạnh, dễ nhiễm nấm ở lòng bàn tay, bàn chân.

Mồ hôi thường tiết ra nhiều hơn khi chúng ta lo lắng, căng thẳng

Mồ hôi thường tiết ra nhiều hơn khi chúng ta lo lắng, căng thẳng

Khi bị đổ mồ hôi nhiều ở lòng bàn tay, chân, nách.. mỗi khi hồi hộp, căng thẳng, stress, bạn có thể sử dụng Tpcn Hòa Hãn Linh để cải thiện tình trạng khó chịu này. Hãy gọi cho chúng tôi 0988.384.066 để được tư vấn chi tiết.

Tại sao mồ hôi tiết ra khi lo lắng thường có mùi?

Nếu như mồ hôi tiết ra từ tuyến eccrine chủ yếu là muối và nước thì mồ hôi do tuyến apocrine lại chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn, bao gồm cả protein và muối khoáng. Điều này đã tạo môi trường sống thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây mùi hôi khó chịu cho cơ thể, nhất là những vùng kín như nách, bẹn, kẽ chân...

Mẹo hay giúp giảm stress, ngăn đổ mồ hôi hiệu quả

Đổ mồ hôi quá nhiều khi bạn lo lắng có thể khiến bạn lúng túng trong cuộc sống. Vì lí do này, một số người thậm chí còn tránh những mối quan hệ xã hội hay công việc vì sợ  lo lắng, căng thẳng sẽ làm cho mồ hôi tiết ra quá nhiều. Tuy nhiên vẫn có những giải pháp giúp giảm stress để cơ thể trở nên khô ráo hơn.

Hãy tập hít thở sâu

Điều này sẽ giúp bạn thư giãn tinh thần, giảm bớt mệt mỏi, căng thẳng. Bạn có thể tìm một nơi yên tĩnh hoặc một chỗ thoải mái, ngồi hoặc nằm xuống. Từ từ hít vào bằng mũi theo một hơi dài cho đến khi căng đầy bụng. Thở ra từ từ bằng mũi hoặc miệng. Động tác này hết sức đơn giản và hãy dành 10 – 20 phút tập thở sâu mỗi ngày.

Thư giãn cơ bắp

Một cách giảm stress hiệu quả đó chính là thư giãn cơ bắp. Hãy nằm ngửa và nhắm mắt lại, thả lỏng cơ thể. Tập động tác nâng chân, co đầu gối vuông góc với tư thế nằm, giữ khoảng 5 giây, sau đó duỗi thẳng, hạ chân để cơ bắp được thư doãi.

Tắm nước ấm

Ngâm mình trong nước ấm giúp các mạch máu giãn nở, cơ thể thư giãn, đồng thời sử dụng xà phòng trong khi tắm sẽ giết chết vi khuẩn gây mùi trên cơ thể.

Ngâm mình trong nước ấm và nghe một bản nhạc sẽ giúp bạn giảm bớt stress, căng thẳng

Ngâm mình trong nước ấm và nghe một bản nhạc sẽ giúp bạn giảm bớt stress, căng thẳng

Nghe nhạc

Massage cơ thể cùng với một bản nhạc nhẹ nhàng, êm dịu cũng sẽ giúp bạn giảm stress nhanh chóng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người mắc bệnh tim khi nghe nhạc còn có thể làm giảm nhịp tim và huyết áp, giảm hồi hộp.

Tập thể dục

Hiệu quả từ việc tập thể dục là rất lớn, khi vận động, cơ thể bạn sản xuất ra endorphins – một chất hóa học tạo cho bạn có cảm giác thoải mái, hạnh phúc. Hãy thử áp dụng một số môn thể thao như bơi lội, đi xe đạp, chạy bộ... mặc dù bạn có thể bị đổ mổ hôi trong lúc tập, tuy nhiên nó sẽ không gây ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe. Bạn nên uống nhiều nước sau khi luyện tập để bù lại lượng nước đã mất khi ra mồ hôi.

Hạn chế caffein

Có thể bạn sẽ cho rằng mình, caffe là một “liều thuốc” không thể thiếu vào mỗi sáng để giúp bạn tỉnh táo làm việc, chính vì vậy bạn uống rất nhiều, đôi khi là nghiện nó. Tuy nhiên bạn nên biết rằng, caffeine cũng là một chất kích thích thần kinh, làm tăng nồng độ adrenaline, tăng huyết áp, nhịp tim,  đổ mồ hôi nhiều hơn, thậm chí là có thể khiến tình trạng căng thẳng trở nên tồi tệ hơn. Do vậy, hãy tìm một giải pháp khác thay vì dùng cafe nếu bạn mắc chứng tăng tiết mồ hôi mạn tính.

Hãy luôn mỉm cười

“Một nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ”, tiếng cười có thể làm giảm nồng độ hormin căng thẳng của bạn, cải thiện tuần hoàn máu, tăng lưu lượng ôxy, giúp bạn có thể bình tĩnh và tự tin hơn khi đứng trước nhiều người.

Viết những căng thẳng ra giấy

Đôi khi cách tốt nhất để đối phó với những cảm xúc căng thẳng là viết chúng ra giấy. Hãy viết những gì bạn suy nghĩ hoặc những ghi chú công việc hàng ngày, bạn sẽ bớt vội vàng và lo lắng khi cần thời gian để giải quyết một vấn đề nào đó.

Áp dụng những biện pháp hỗ trợ

Căng thẳng khiến bạn đổ mồ hôi. Lúc này, bạn lo lắng về mồ hôi khiến tâm lý càng căng thẳng, đúng như những gì đã nói, nó như một vòng luẩn quẩn trong cuộc sống của bạn. Do vậy, hãy suy nghĩ tích cực hơn và sử dụng những biện pháp hỗ trợ để giảm tiết mồ hôi hiệu quả.

Lựa chọn trang phục làm từ chất liệu thấm hút tốt như cotton hay vải sợi tự nhiên. Dùng chất chống mồ hôi tại chỗ hoặc sử dụng những sản phẩm thảo dược chứa Hoàng kỳ, Thiên môn đông, Sơn thù du.. Những hoạt chất sinh học từ các loại thảo dược này không những giúp làm săn se bề mặt da, bổ sung lượng dịch cho cơ thể, điều quan trọng là có khả năng ức chế hạch giao cảm hoạt động quá mức, nhờ đó giảm tiết mồ hôi và căng thẳng, stress một cách tự nhiên.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo:

http://www.degreedeodorant.com/sweat-facts/detail/974413/nervous-sweating

http://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/stress

------------------------------------

Thông tin sản phẩm chứa Hoàng kỳ, Thiên môn đông, Sơn thù du

Hòa Hãn Linh - Không còn ám ảnh mồ hôi nhiều

Tư vấn mua hàng online




Bình luận
Viết bình luận



Hỗ trợ trực tuyến

QUẢNG CÁO