Thiếu vitamin do đổ mồ hôi nhiều quá mức

Đừng để thiếu vitamin do đổ mồ hôi nhiều quá mức

Đăng lúc: 27/12/2016 - 16:13

Vitamin là những chất hữu cơ rất cần thiết cho sự phát triển của con người. Khi bị thiếu vitamin, cơ thể của chúng ta sẽ “báo động” ngay bằng  các triệu chứng rõ ràng, chẳng hạn như da khô, rụng tóc, đau nhức xương… Ít ai có thể ngờ rằng, mồ hôi nhiều lại là một trong những “thủ phạm” gây ra tình trạng thiếu vitamin cho cơ thể

Vai trò của vitamin với tuyến mồ hôi

Giữ nhiệm vụ điều khiển hoạt động của tuyến mồ hôi là hệ thần kinh giao cảm. Khi cơ thể bị stress, lo lắng hay căng thẳng quá mức, hệ thần kinh này sẽ tiết ra acetylcholine – chất hóa học được coi là “sứ giả” kích thích tuyến mồ hôi hoạt động. Với những người bị tăng tiết mồ hôi khiến mồ hôi tiết ra nhiều hơn so với bình thường, cơ thể họ rất nhạy cảm với các tín hiệu này. Để hệ thần kinh nói chung và hệ thần kinh giao cảm nói riêng, nếu muốn hoạt động hiệu quả sẽ cần có một lượng vitamin hỗ trợ cần thiết. Một số vitamin nhóm B và C có thể tan trong nước và dễ bị mất đi khi cơ thể tiết nhiều mồ hôi.

Nguyên nhân khiến vitamin sụt giảm do mồ hôi nhiều

Cơ thể của chúng ta thường đổ mồ hôi nhiều hơn khi hoạt động thể chất hoặc khi ở trạng thái lo lắng, căng thẳng quá mức. Đổ mồ hôi quá nhiều cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của sự mất cân bằng nội tiết ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh, kéo theo đó là các cơn bốc hỏa hoặc đổ mồ hôi ban đêm. Chính sự gia tăng nhiệt độ khiến cơ thể nóng bừng làm cạn kiệt nguồn vitamin B và C.

Mồ hôi nhiều là nguyên nhân gây thiếu hụt một số vitamin trong cơ thể

Mồ hôi nhiều là nguyên nhân gây thiếu hụt một số vitamin trong cơ thể

Tác hại của việc thiếu vitamin do đổ mồ hôi nhiều quá mức

Thiếu vitamin do ra quá nhiều mồ hôi có thể để lại những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Vitamin C rất cần để hấp thụ sắt. Thiếu vitamin C dễ gây ra các vết bầm tím trên cơ thể, khiến vết thương chậm lành cũng như gia tăng bệnh nướu răng. Da và tóc khô ráp, thiếu vẻ mịn màng cũng có thể do thiếu hụt vitamin này. Vitamin B1, thiamin, vitamin B3 hay niacin tối quan trọng giúp cơ thể tràn đầy năng lượng. Thiếu vitamin B gây ra một loạt các tác động tiêu cực hơn, chẳng hạn như mệt mỏi, chán ăn, trầm cảm, thiếu máu. Ngoài ra, nhiễm trùng hô hấp, rụng tóc hay chuột rút cũng có thể xảy ra.

Bổ sung vitamin khi bị đổ mồ hôi nhiều bằng cách nào?

Rau, củ, quả giúp bù lượng vitamin cần thiết khi bị ra mồ hôi nhiều

Rau, củ, quả giúp bù lượng vitamin cần thiết khi bị ra mồ hôi nhiều

Rất nhiều vitamin tan trong nước, vì vậy, một trong những cách “bảo vệ” nguồn vitamin trong cơ thể là uống đủ nước mỗi ngày. Ngoài ra, bạn sẽ cần bổ sung đủ lượng vitamin C, vitamin B để duy trì sức khỏe ổn định, hạn chế mất nước, điện giải qua mồ hôi. Với phụ nữ sẽ cần 75mg vitamin C, trong khi nam giới cần tới 90mg mỗi ngày. Thay vì sử dụng dưới dạng viên uống vitamin tổng hợp, bạn hãy bổ sung dưới dạng thực phẩm qua chế độ ăn. Lựa chọn một số loại trái cây họ cam quýt, dâu, cà chua, khoai tây, ớt, bông cải xanh, súp lơ, rau bina và uống nước ép trái cây cũng có thể giúp bạn đạt được mục tiêu đó.

Với vitamin B, nhu cầu hàng ngày sẽ khác nhau tùy theo từng loại vitamin cụ thể. Chẳng hạn như người lớn cần 2,4mg B12, 400microgram B9, 14 – 16mg B3 hoặc nicacin. Loại vitamin này có nhiều trong các thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt như các loại đậu đỗ, hạt, gạo lức hoặc thịt lợn nạc, động vật có vỏ, cá, thịt gia cầm, trứng, sữa, bơ đậu phộng và chuối.

Phạm Hường

Nguồn tham khảo:

http://www.livestrong.com/article/458415-vitamin-deficiency-caused-by-excessive-sweating/

http://www.wikihow.com/Add-Vitamins-to-Water

--------

Hòa Hãn Linh - Không còn ám ảnh mồ hôi nhiều




Bình luận
Viết bình luận



Hỗ trợ trực tuyến

QUẢNG CÁO